ไม้สังเคราะห์ คืออะไร ? ประเภท และ ลักษณะการใช้งาน

ไม้สังเคราะห์

ไม้ ที่ใช้สร้างบ้านในปัจจุบันนั้น รู้หรือไม่คะว่าไม่ได้ใช้ไม้ที่มาจากธรรมชาติเหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวหน้าขึ้นนั้นจึงทำให้มี “ไม้สังเคราะห์” เข้ามาแทนที่ไม้จริงนั่นเอง ซึ่งก็เป็นถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะการใช้ไม้จากธรรมชาติในการสร้างบ้านเรือนนั้นก็ทำให้เกิดความสูญเสียต้นไม้จำนวนมากรวมถึงทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบันนั้นก็เริ่มลดลงอีกเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไม้สังเคราะห์มาฝากทุกท่านค่ะ

ไม้สังเคราะห์ คือ

ไม้สังเคราะห์ หรือไม้เทียม คือ การนำวัสดุต่าง ๆ มาผสมกับสารเคมีเพื่อให้เกิดเป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับไม้จากธรรมชาติ ซี่งชิ้นส่วนต่าง ๆ นั้นก็จะเป็นวัสดุที่ถูกทำให้เลียนแบบเหมือนกับไม้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรูปร่างลักษณะ และสีสันของไม้ จนแทบแยกไม่ออกว่าอันไหนแท้อันไหนจริง อีกทั้งในส่วนของการใช้งานนั้นก็ยังสามารถใช้งานได้เช่นเดียวกับกับไม้ของจริง ซึ่งก็จะมีข้อดีกว่าการใช้ไม้จริงตรงที่มีสีสันให้เลือกอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการลดปัญหาภาวะการตัดไม้ทำลายป่าได้อีกด้วย

ไม้สังเคราะห์ ลักษณะการใช้งาน

เนื่องจากไม้สังเคราะห์เป็นไม้เทียมที่ผ่านการนำวัสดุต่าง ๆ มาผสมกับสารเคมี จึงมีความแตกต่างจากไม้จริงเมื่อทำการใช่งาน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าไม้จริงนั้นเมื่อทำการเลื่อยหรือด้วยวิธีการใด ๆ ก็ตามที่จะต้องตัดออกเป็นท้อน ๆ นั้น จะเกิดฝุ่นฟุ้งและตัดออกยากเพราะเนื้อไม้จะมีความแข็ง แต่หากเป็นไม้สังเคราะห์นั้นปัญหาในเรื่องของการเกิดฝุ่นฟุ้งในบริเวณที่ทำการก่อสร้างหรือต่อเติมก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน อีกทั้งตัวไม้ยังสามารถตัดได้ง่ายกว่า ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็นการปูพื้นไม้สังเคราะห์ , การทำผนังไม้สังเคราะห์ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังสามารถนำไม้สังเคราะห์นั้นไปทำเป็นระแนงไม้เทียม , ไม้มอบ , รวมถึงฝ้าไม้สังเคราะห์ ได้อีกด้วย

1. ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์

ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ คือ ไม้เทียมที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ ของไม้จริง ไม่ว่าจะเป็น ผงไม้ ชิ้นไม้เล็ก ๆ เกล็ดไม้ และเส้นใยต่าง ๆ ของไม้ รวมถึงปูนและทราย โดยผ่านกระบวนการอัดให้แข็งให้เป็นแท่ง และผ่านการทำความร้อนด้วยการอบเพื่อการได้ขนาดตามที่ต้องการ จึงทำให้ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์มีแนวโน้มที่จะบิดเบี้ยว ผุกร่อน และเกิดการกัดกินของปลวกได้ยาก ทำให้เป็นที่นิยมในปัจจุบันนั่นเอง

2. ไม้สังเคราะห์พลาสติก

ไม้สังเคราะห์พลาสติก หรือ Wood Plastic Composite (WPC) คือ ไม้เทียมที่เกิดจากการนำวัสดุต่างของไม้เข้าผสมกับโพลิเมอร์พลาสติกและสารเคมีต่าง ๆ เข้าด้วยกัน จากนั้นก็จะนำไปผ่านกระบวนการขึ้นรูปด้วยเทคนิคเฉพาะของการขึ้นรูปพลาสติก จนออกมาเป็นไม้สังเคราะห์พลาสติก โดยจะนิยมนำไม้สังเคราะห์พลาสติกมาใช้ในงานไม้พื้น ไม้ศาลา งานหลังคา รวมถึงงานตกแต่งอื่น ๆ

ไม้สังเคราะห์ ราคา

ไม้สังเคราะห์นั้นมีหลายรูปขนาดและหลายรูปแบบ ซึ่งก็แน่นอนค่ะว่าจะต้องมีราคาที่แตกต่างกันไปตามเกรดและยี่ห้อที่ใช้งาน โดยปกติราคาของไม้สังเคราะห์จะเริ่มต้นที่ประมาณ 1,500 บาท ต่อตารางเมตร หรือหากเป็นประเภทระแนงไม้ก็จะอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท ค่ะ ซึ่งราคาของไม้เทียมหรือไม้สังเคราะห์ก็จะมีราคาที่สูงกว่าไม้จริงเล็กน้อย แต่หากพูดถึงเรื่องของความคุ้มค่าและการช่วยลดภาวการณ์ตัดไม้ทำลายป่านั้นบอกเลยว่าไม้สังเคราะห์นั้นทำออกมาได้ดีทีเดียวเลยค่ะ

บทสรุป ไม้สังเคราะห์

ไม้สังเคราะห์ เป็นไม้เทียมที่ผ่านการนำเอาวัสดุต่าง ๆ ของไม้ ไม่ว่าจะเป็น ผงไม้ เศษไม้ หรือเส้นใยต่าง ๆ ของไม้ มาผ่านการผสมกับสารเคมีและสารประกอบต่าง ๆ ซึ่งไม้สังเคราะนั้นก็จะมีทั้งไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์และไม้สังเคราะห์พลาสติก ที่กำลังเป็นที่นิยมในการนำมาเป็นวัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านในปัจจุบัน และที่สำคัญไม้สังเคราะห์นั้นก็ยังมีราคาที่คุ้มค่าและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หมดปัญหาเรื่องปลวกและแมลงที่เป็นปัญหากวนใจไปได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังไม่มีฝุ่นผงที่ทำให้รบกวนพื้นที่บริเวณรอบข้างอีกด้วย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น