ประโยชน์ของ “ปูนขาว” มีอะไรบ้าง และ มีกี่ประเภท ?

ในการฉาบผนังให้มีความเรียบเนียนและดูสะอาดตานั้น ช่างจำเป็นที่จะต้องใช้ส่วนผสมในการฉาบปูนที่หลากหลายค่ะ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “ปูนขาว” แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่าคุณเลือกใช้ปูนขาวในการก่อสร้างได้ถูกต้องแล้วจริงหรือ ซึ่งบทความของเราก็มีเรื่องราวที่จะเป็นความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับปูนขาวมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้รับรู้กันค่ะ ว่าแท้จริงแล้วปูนขาวแบบใดที่สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างได้ เวลาที่ไปซื้อจะได้ไม่ต้องวนไปวนมาให้เสียเวลาและเสียค่าน้ำมันรถยนต์ จะมีเรื่องใดที่น่ารู้บ้าง เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ปูนขาว คือ

ปูนขาว หรือ แคลเซียมไฮดรอกไซด์ จะมีลักษณะเป็นผงสีขาวที่มีความละเอียด ซึ่งเกิดจากกระบวนการการเผาหินปูน โดยใช้ความร้อนสูงเพื่อที่จะทำให้ปูนนั้นสุกได้ หลังจากนั้นก็จะทำการทิ้งไว้ให้เย็นตัวลงและจะนำน้ำมาพรมให้ชุ่ม ก็จะได้เป็นผงแห้งสีขาว หรือปูนขาวที่เราได้ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี่แหละค่ะ แต่ประเด็นคือปูนขาวนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบนั่นก็คือ

  1. ปูนขาวซีเมนต์

ปูนขาวซีเมนต์ เป็นปูนขาวที่มีส่วนผสมของหินปูน หินลูกรัง หินดินดาน และทราย ซึ่งปูนขาวซีเมนต์นี้จะมีการควบคุมปริมาณเหล็กออกไซด์และแมกนีเซียมไม่ให้มีค่าที่สูงเกินไป และจะใช้ในการฉาบปูนหรือการขึ้นรูปต่าง ๆ เช่น กระถางปูนเปลือย เป็นต้น

  1. ปูนขาวสำหรับการเกษตร

ปูนขาวสำหรับการเกษตรนั้น เป็นปูนขาวที่จะใช้เกี่ยวกับการเกษตรเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะนำปูนขาวชนิดนี้ไปใช้ในการปรับค่าความเข้มข้นของดินและน้ำที่มีค่าเป็นกรดให้เป็นกลาง รวมถึงยังสามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาน้ำกระด้างได้อีกด้วย

ซึ่งปูนขาวทั้งสองชิดนี้มีความสามารถและหน้าที่ที่แตกต่างกัน ในส่วนของบางคนที่ไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็อาจจะมีการซื้อผลิตภัณฑ์ในการนำไปฉาบผนังปูนแบบผิด ๆ เพราะไม่ได้หาข้อมูลหรือรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน ดังนั้นต้องจำไว้ว่าหากเป็นในเรื่องก่อสร้างหรืองานฉาบผนังนั้น ปูนขาวที่ใช้จะต้องเป็นปูนขาวซีเมนต์เท่านั้น แต่หากเป็นปูนขาวที่ใช้สำหรับทำการเกษตร เช่น การปรับกรดเบสของดิน จะต้องใช้ปูนขาวที่เกี่ยวกับการเกษตรเท่านั้นเช่นเดียวกัน

ปูนขาว ประโยชน์

ประโยชน์ของปูนขาวนั้นหากเป็นในด้านของการก่อสร้างและการอุตสาหกรรมต่าง ๆ ปูนขาวจะสามารถเข้ามาช่วยในเรื่องของการฉาบผนังปูนให้มีความสวยงามได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังมีความสามารถในการนำไปเป็นวัตถุดิบในการขึ้นรูปในงานกระถางหรืองานปูนเปลือยต่าง ๆ ได้อีกด้วย นอกจากนี้ปูนขาวซีเมนต์ยังใช้ซ่อมแซมส่วนที่เป็นรอยแตกร้าวตามบ้าน ห้องน้ำ หรือในส่วนต่าง ๆ ได้อีกด้วย

แต่หากเป็นปูนขาวที่ใช้ในงานด้านการเกษตรนั้นก็จะมีจุดที่เห็นได้ชัดเลยคือการปรับความเข้มข้นของดินที่ใช้ทำการเกษตรที่มีค่าความเข็มข้นของของดินเป็นกรด ให้เปลี่ยนเป็นค่ากลาง ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อเกษตรกรในการทำการเกษตรได้เป็นอย่างดี และจงจำไว้เสมอว่าดินทั้งสองชนิดนี้นั้นมีความแตกต่างกันทั้งประโยชน์และลักษณะวิธีการใช้งาน ดังนั้นเมื่อจะไปซื้อปูนขาวก็ควรจะต้องดูให้ดีเสียก่อนว่าจะนำไปใช้ในด้านใด

ปูนขาวเป็นกรดหรือเบส

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงจะเกิดความสงสัยว่า “ปูขาวเป็นกรดหรือเบส” เนื่องจากปูนขาวมีความสามารถในการปรับสภาพดินที่เคยเป็นกรดให้กลายเป็นค่ากลางได้ ซึ่งปูนขาวนั้นแต่เดิมก็จะทำมาจากหินปูนและผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ ทั้งความร้อนและความเย็นจนเกิดเป็นสีขาวหรือก้อนสีขาว ซึ่งปูนขาวเมื่อโดนน้ำหรือสัมผัสน้ำจะออกฤทธิ์เป็นเบส จึงมีความสามารถในการปรับสภาพดินหรือน้ำกระด้างให้กลายเป็นค่า PH กลาง ได้นั่นเอง

บทสรุป ปูนขาว

ปูนขาว เป็นปูนที่ทำมาจากหินปูน ซึ่งก็มีทั้งปูนขาวซีเมนต์และปูนขาวที่ใช้ในงานเกษตรโดยเฉพาะ เพื่อปรับสภาพดิน ซึ่งปูนขาวทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันและไม่สามารถที่จะใช้แทนกันได้ ดังนั้นจึงต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการใช้ปูนขาวแบบใดเพื่อที่จะได้ไม่พลาดนั่นเอง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น