รวมเทคนิค ตกแต่งบ้านอย่างไร ให้ ลดค่าไฟฟ้า โบกมือลากับค่าใช้จ่ายแสนแพง

ลดค่าไฟฟ้า

การ ลดค่าไฟฟ้า ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในปัจจุบัน เพราะหากคุณคิดว่า การตกแต่งบ้านให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก ลองขยับมาอีกขั้นของการตกแต่งบ้าน ด้วยการตกแต่งบ้านอย่างไร ให้ลดค่าไฟฟ้าได้แบบอยู่หมัด ให้คุณยิ้มรับบิลค่าไฟในแต่ละเดือน

การตกแต่งต่อไปนี้ สามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ในระยะยาวเลยทีเดียว หากคุณอยากปรับเปลี่ยนตัวบ้าน หรือกำลังสร้างบ้านใหม่ หรือมองหาบ้านใหม่เป็นเจ้าของ ลองปรับสไตล์ให้เข้ากับการตกแต่งที่ช่วยลดค่าไฟฟ้าให้กับบ้านคุณดูสิ ตกแต่งแบบไหนเพื่อลดค่าไฟฟ้าได้บ้างมาดูกัน

ลดค่าไฟฟ้า-พัดลมเพดาน

1. ติดพัดลมเพดาน เพื่อระบายอากาศ ก็เป็นการ ลดค่าไฟฟ้า ได้เช่นกัน

ทำเลของบ้านควรเป็นทำเลที่ โล่ง โปร่ง ระบายอากาศได้ดี ซึ่งจะทำให้บ้านไม่ร้อนเกินไป และอากาศถ่ายเทได้ดี ทำให้ลดการใช้งานของแอร์ หรือเครื่องทำความเย็นในบ้านได้ดี แต่หากลมธรรมชาติมีไม่มากพอ เราก็ขอแนะนำให้คุณติดพัดลมเพดาน เพื่อระบายอากาศให้บ้านของคุณ ทดแทนลมธรรมชาติที่มีน้อยไป

โดยเลือกพัดลมเพดานให้พอดีกับขนาดพื้นที่ของห้อง ไม่ใหญ่ และไม่เล็กเกินไป เสริมด้วยการเลือกพัดลมเพดานแบบมีโคมไฟ จะช่วยเพิ่มการตกแต่งห้องให้สวยงามมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น เปิดพัดลมแทนที่จะเปิดแอร์ ช่วยให้คุณประหยัดไฟฟ้าได้มากขึ้น ทั้งสวย ทั้งใช้งานได้ดี ลองเก็บไอเดียนี้ไปพิจารณาดู

ลดค่าไฟฟ้า-โทนสีของบ้าน

2. เลือกโทนสีของบ้านเป็นโทนสีอ่อนสว่าง หรือ โทนสีเย็น

โทนสีมีผลต่อความเย็นในบ้านเช่นกัน ถ้าไม่อยากให้บ้านของคุณร้อนเหมือนเตาอบในหน้าร้อน ควรหลีกเลี่ยงสีโทนเข้ม เช่น สีดำ เพราะสีโทนเข้มมีคุณสมบัติการดูดความร้อน ซึ่งจะทำให้บ้านของคุณร้อนนั่นเอง

จึงแนะนำให้เปลี่ยนบ้านเป็นโทนสว่าง เพื่อสะท้อนความร้อนออกจากบ้านของคุณ ช่วยให้บ้านเย็นขึ้น โดยจะเป็นสีสว่างเช่น สีขาว สีครีม หรือจะเสริมเพิ่มเติมด้วยสีโทนเย็นเข้ามาด้วยก็ได้ เช่น สีเขียว สีฟ้า เพื่อให้คุณรู้สึกผ่อนคลายสบายตามากขึ้น เพราะสองสีนี้เป็นสีจากธรรมชาติ ต้นไม้ และ ทะเล

ลดค่าไฟฟ้า-หลอดไฟประหยัดพลังงาน

3. ตกแต่งบ้านคุณด้วยหลอดไฟประหยัดพลังงาน

บ้านทุกหลังต้องมีการติดไฟ เพื่อให้ความสว่างในตอนกลางคืนอยู่แล้ว ก่อนจะทำการติดตั้งไฟ ให้เลือกหลอดไฟเป็นแบบประหยัดพลังงาน จะดีกว่า เช่น หลอดไฟ LED และต้องเลือก วัตต์และความสว่างให้เหมาะสมกับบ้านของคุณด้วย

อีกแนวทางหนึ่งคือ การออกแบบบ้านให้มีการเปิดรับแสงธรรมชาติ เพื่อในตอนกลางวันจะได้ใช้แสงจากธรรชาติมอบความสว่างให้กับบ้านคุณโดยที่ไม่ต้องพึ่งหลอดไฟ ทำให้คุณประหยัดเพิ่มขึ้นอีก

ลดค่าไฟฟ้า-ปรับเปลี่ยนผ้าม่าน

4. ปรับเปลี่ยนผ้าม่าน เพื่อใช้ควบคุมแสงที่เข้ามาในบ้าน

ทิศทางของแสงอาทิตย์ เราไม่สามารถเลี่ยงได้ จึงต้องเพิ่มการปกกันแสงที่เข้ามาในบ้านในเวลาที่อากาศร้อน ด้วยการเลือกใช้ผ้าม่านหรือมู่ลี่ ในการกันแสงเข้ามาในบ้าน ทางที่ดี ควรติดผ่านม่านสองชั้น นั่นคือติดผ้าม่านทึบ และผ้าม่านโปร่งแสง เพื่อควบคุมแสงที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลดค่าไฟฟ้า-ปลูกต้นไม้รอบบ้าน

5. ลดค่าไฟฟ้า โดยปลูกต้นไม้รอบบ้าน เพื่อให้ร่มเงาแก่บ้าน

การปลูกต้นไม้ในบ้าน นอกจากจะช่วยตกแต่งให้บ้านสวยงามแล้ว ยังช่วยลดความร้อนในตัวบ้านทำให้บ้านเย็น และต้นไม้ยังเป็นเหมือนเครื่องฟอกอากาศประจำบ้าน ช่วยฟอกอากาศเสียให้ดีขึ้นได้ ให้คุณรู้สึกสดชื่นตลอด เวลาที่อยู่บ้าน และยังเป็นการส่งเสริมงานอดิเรก กิจกรรมยามว่างไปกับการปลูกต้นไม้อีกด้วย

โดยสรุปแล้วการลดค่าไฟฟ้าในบ้าน จะมาจากการทำให้บ้านเย็น จนไม่ต้องพึ่งการใช้แอร์ในบ้าน เพราะแอร์ส่วนใหญ่ กินไฟมาก เราเลยเน้นหนักไปที่การทำให้ตัวบ้านเย็นจะเป็นการประหยัดไฟฟ้าได้ดีที่สุด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น